วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สถานทที่ท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี


สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรีไม่เพียงแต่มากมายในเรื่องของ ประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น โบราณสถานโบราณวัตถุที่ทรงคุณค่า หรือความงดงามของชีวิตตลอดแม่น้ำท่าจีน หากแต่ยังมีความงดงามทางธรรมชาติ ภูเขา น้ำตก ทะเลหมอก ป่าสนและคนภูเขาที่ยังคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีแห่งบรรพบุรุษ
Link ที่น่าสนใจ


ประวัติเมืองสุพรรณ สถานที่ท่องเที่ยว อำเภอเมือง อำเภอด่านช้าง อำเภออู่ทอง อำเภอดอนเจดีย์ อำเภอเดิมบางนางบวช อำเภอบางปลาม้า อำเภอสามชุก อำเภอสองพี่น้อง อำเภอหนองหญ้าไซ อำเภอศรีประจันต์ แผนที่ จังหวัดสุพรรณบุรี ตัวเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี อุทยานแห่งชาติพุเตย กรุงเทพฯ-อุทยานแห่งชาติพุเตย กรุงเทพฯ-บึงฉวาก ร้านอาหารในจังหวัดสุพรรณบุรี บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ ที่พัก แนะนำรีสอร์ทที่น่าสนใจ ร้านอาหาร การเดินทาง เรื่องน่ารู้ ประเพณีเมืองสุพรรณ ตำนานเจ้าพ่อหลักเมือง ตำนานประเพณีทิ้งกระจาด สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ขุนช้าง-ขุนแผน นิราศสุพรรณ พระสุพรรณกัลยา สำเนียงเสียงเหน่อ เพลงพื้นบ้าน เจ้าพระยายมราช สมเด็จพระสังฆราช ประวัติเมืองอู่ทอง นิทานเมืองสุพรรณ ต้นไม้ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ตำนานกระเหรี่ยงแห่งตะเพินคี่
วัดป่าเลไลยก์ เป็นวัดเก่าแก่ ตั้งอยู่ริมถนนมาลัยแมน ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองอยู่ทางฝั่งตะวันตกของลำน้ำสุพรรณ ห่างจากศาลากลางจังหวัด ประมาณ 4 กิโลเมตร ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่าวัดป่า ภายในวิหาร เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต ปางป่าเลไลยก์ ในพงศาวดารเหนือกล่าวว่า พระเจ้ากาเตทรงให้มอญน้อย มาบูรณะวัดป่าเลไลก์ ภายหลังปี พ.ศ. 1724 เล็กน้อย หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปปางป่าเลไลก์ ศิลปสมัยอู่ทอง สุพรรณภูมิ (คือประทับนั่งห้อยพระบาท) มีนักปราชญ์หลายท่านว่า เดิมคงเป็นพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา สร้างไว้กลางแจ้งอย่างพระพนัญเชิงสมัยแรกต่อมาได้มีการบูรณะ ซ่อมแซมใหม่ และทำเป็นปางป่าเลไลยก์ ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ภายในองค์พระพุทธรูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ 36 องค์ ที่ได้มาจากพระมหาเถรไลยลาย
หอคอยบรรหาร-แจ่มใส และ สวนเฉลิมภัทรราชินี ตั้งอยู่ใจกลางเมืองสุพรรณบุรี บนถนนนางพิม ตำบลท่าพี่เลี้ยง หอคอยบรรหาร-แจ่มใส เป็นหอคอยแห่งแรกและสูงที่สุดในประเทศไทย มีความสูงถึง 123.25 เมตร มีชั้นสำหรับชมวิวในระดับสูงสุด 78.75 บนหอได้มีการติดตั้งกล้องส่องทางไกลไว้รอบด้าน มีร้านขายของที่ระลึกและอาหารว่าง มีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเมืองสุพรรณบุรี ทั้งด้านประวัติศาสตร์ วรรณคดี ศิลปวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ และเรื่องราวน่ารู้ของของจังหวัดสุพรรณบุรีไว้ทั้งหมดเปิดให้เข้าชมทุกวัน เว้นวันจันทร์ตามเวลาดังนี้ วันอังคาร-ศุกร์ เวลา 10.00-19.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-20.30 น. หอคอยบรรหาร-แจ่มใส เวลา 10.00-18.00 น. ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 15 บาท หลังเวลา 18.00 น. ผู้ใหญ่ 40 บาทรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ โทร. (035) 522721 และ524063-4
วัดพระนอนและอุทยานมัจฉา ตั้งอยู่ที่ตำบลพิหารแดง อำเภอเมือง ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 3 กม. เป็นวัดเก่าแก่ สมัยอู่ทองสุพรรณภูมิ ที่ปรักหักพังแล้ว และได้บูรณะขึ้นใหม่ ในสมัยปัจจุบันมีรูปปั้นพระนอน ในลักษณะนอนหงาย สร้างเท่าขนาดคนจริงสมัยโบราณ ลักษณะเหมือนพระนอน ที่เมืองกุสินารา ประเทศอินเดีย ที่วัดพระนอนนี้ มีแม่น้ำ ท่าจีน ไหลผ่าน ท่านเจ้าอาวาส ได้เลี้ยงปลาไว้ ตั้งแต่ปี 2516 มีทั้งปลาสวาย ปลาตะเพียน ปลาแรด ปลาตะโกก ปลายี่สก จำนวนนับแสนตัว
บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ (บึงบัวแดง) อยู่ติดต่อเขตอำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท เป็นบึงขนาดใหญ่มีเนื้อที่ประมาณ 2,700 กว่าไร่ อยู่ในเขตอำเภอ เดิมบางนางบวช เป็นแหล่งรวบรวมปลาสวยงามและพันธ์ปลาหายาก ตื่นตากับอาควาเรี่ยมน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สัมผัสโลกใต้น้ำผ่านอุโมงค์ปลาแห่งแรกของประเทศไทยแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่รวบรวมผักพื้นบ้านกว่า 500 ชนิดกรงนกใหญ่ที่มีสภาพแวดล้อมคล้ายสภาพธรรมชาติ ชมพันธ์นกหายากกว่า 30 ชนิด
พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ ประกอบด้วยพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงพระคชาธารออกศึกและองค์เจดีย์ยุทธหัตถี สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงสร้างเจดีย์ขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะในสงครามยุทธหัตถี ที่ทรงมีต่อพระมหาอุปราชาแห่งพม่า เมื่อปี พ.ศ. 2134 และในปี พ.ศ. 2495 ภายในองค์เจดีย์ได้มีการสร้างห้องแสดง ประวัติศาสตร์ทั้งภาพแสงสีเสียงและหุ่นจำลองการยกทัพของพม่าและไทย หลายร้อยตัว เป็นสถานที่ได้ทั้งความรู้และเพลิดเพลิน
หมู่บ้านควาย และบ้านทรงไทยชมการจำลองวิถีชีวิตของชุมชนชาวบ้านในแถบชนบท ประกอบด้วย กระท่อมหลังคามุงจาก ฝาขัดแตะหลังเล็กสำหรับครอบครัวเริ่มต้น เรือนไทย ยุ้งข้าว เรือนโหราจารย์ ชมการแสดงความสามารถของควายไทยการแข่งขันวิ่งควาย ดูความน่ารักของควายยิ้ม
ตลาด ๑๐๐ ปี..อำเภอสามชุกตลาดสามชุกเป็นแหล่งค้าขายสินค้าทางน้ำที่สำคัญในสมัยโบราณ ตัวอำเภอยังเป็นตลาดเก่าที่สร้างด้วยไม้เรียงติดกัน อยู่ริมฝังตะวันตกของแม่น้ำท่าจีน วิถีีชีวิตของผู้คนในชุมชน, อาคารพิพิธภัณฑ์บ้านขุนจำนงค์จีนารักษ์ร้านขายยาจีน-ไทยโบราณ ร้านกาแฟโบราณ และร้านถ่ายรูปโบราณยังคงมีสภาพและรูปแบบเดิมเหมาะแก่การอนุรักษ์
รอยพระพุทธบาทวัดเขาดีสลัก เป็นรอยพระพุทธบาทจำลองสร้างด้วยหินสีเขียว มีลักษณะแตกต่างจากรอยพระพุทธบาทที่พบตามที่อื่นๆ คือ เป็นรอยพระพุทธบาทนูน ขนาดกว้างประมาณ 65.5 ซม. ยาว 141.5 ซม. นักโบราณคดีให้ความเห็นว่าเป็นศิลปะสมัยทวาราวดี อายุประมาณพุทธศตวรรษที่ 14-16 นอกจากนี้ยังพบ โพรงหินภายในมีพระพุทธรูปและโบราณวัตถุต่าง ๆ อีกหลายชนิด
อุทยานแห่งชาติพุเตย เป็นป่าสนสองใบบนยอดเขาพุเตย ซึ่งสูงกว่าระดับน้ำทะเล 700 เมตร ป่าสนสองใบหลายพันต้นนี้มีอายุกว่า 200-300 ปี บนป่าสนกางเต็นท์พักแรมได้ แต่ไม่มีแหล่งน้ำ และที่นี่ยังเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกในหน้าหนาวและช่วงที่มีฝนตกและจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงาม
เขื่อนกระเสียว เป็นเขื่อนดินกักเก็บน้ำสร้างกั้นลำห้วยกระเสียว ยาว 4,250 เมตร สูง 32.5 เมตร พื้นที่กักเก็บน้ำ 28,750 ไร่ ปริมาณ น้ำที่สามารถกักเก็บน้ำได้สูงสุด 240 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นเขื่อนดินที่มีความยาวมากที่สุดในประเทศไทย และเป็นแหล่ง เพราะพันธุ์ปลาขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทิวทัศน์สวยงามครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น